HƯỚNG DẪN THỦ TỤC THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI QUẬN 2

By thuypx - 4:21:00 CH

Với tiến trình cải cách hành chính hiện nay của đảng và nhà nước. Để hoàn tất thủ tục thành lập công ty tại Quận 2, TP HCM thật sự nó không quá phức tạp với chúng ta. Thế nhưng đang có một thực trạng là sau khi Doanh Nghiệp có giấy phép đăng ký thành lập mới công ty và con dấu pháp nhân. Đại đa phần các chủ doanh nghiệp đều nghĩ rằng như vậy là đã hoàn thành xong hết thủ tục thành lập doanh nghiệp tại quận 2. 

Chính vì thế Họ đã vô tình bỏ qua các thủ tục sau đó như Mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp, kích hoạt nộp thuế điện tử, Nộp tờ khai thuế môn bài, nộp thuế môn bài, khai thuế ban đầu, đặt in hóa đơn GTGT và phát hành hóa đơn… Và đương nhiên dẫn đến tình trạng bị cơ quan thuế xử phạt hành vi còn nặng thì bị khóa mã số thuế. Hiểu được những thiếu sót đó hôm nay Thành Lập Doanh Nghiệp Giá Rẻ TP HCM gửi đến các bạn và quí khách hàng bài viết này để tư vấn giúp bạn nắm rõ các thủ tục thanh lap cong ty quan 2 đầy đủ chính xác, giúp Doanh Nghiệp tránh được những rủi ro khi đi vào hoạt động.
thanh lap cong ty tai quan 2

GIỚI THIỆU CÁC BƯỚC VÀ THỦ TỤC THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI QUẬN 2

Chuẩn bị các thông tin để bạn lập hồ sơ xin đăng ký thành lập mới Doanh Nghiệp tại quận 2

1. Lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp

Ngày nay tại Việt Nam nói chung và tại tphcm nói riêng có các loại hình doanh nghiệp phổ biến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn như sau: Công ty Cổ Phần, Công ty TNHH 2 thành viên trở lên, Công ty TNHH 1 thành viên, Doanh nghiệp tư nhân, Công ty hợp danh…. 

Với những nhu cầu trên thì tùy vào tình hình thực tế và chính sách dài hạn và ngắn hạn của bạn hay doanh nghiệp để lựa chọn loại hình cho phù hợp.

Thanh lap cong ty gia re tphcm khuyên bạn nên cân nhắc lựa chọn 1 trong các loại hình: công ty TNHH 1 thành viên, Công ty THH 2 thành viên trở lên hoặc Công ty cổ phần.

2. Đặt tên cho công ty mình muốn thành lập

Khi đặt tên bạn nên lưu ý: Tên doanh nghiệp của bạn phải viết được bằng tiếng Việt, có thể kèm theo chữ số và ký hiệu, phải phát âm được và có ít nhất hai thành tố là loại hình doanh nghiệp và Tên riêng, tốt nhất bạn lên lựa chọn đặt tên công ty ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm

Tên công ty đặt không được trùng lắp hoàn toàn với các công ty đã thành thành lập trước đó (áp dụng trên toàn quốc) được quy định tại Điều 42 của Luật doanh nghiệp 2014. 

3. Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp bạn muốn thành lập

Trụ sở chính của doanh nghiệp phải là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ rõ ràng được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Với những chung cư có chức năng để ở thì không được phép đặt địa chỉ trụ sở công ty để thực hiện chức năng kinh doanh ở đó, tuy nhiên ở một số trung tâm thương mại/chung cư thì chủ đầu tư có xin chức năng kinh doanh cho những khu xác định và cụ thể như lầu trệt, tầng 1, tầng 2… Còn đối với những địa chỉ khác có xác định địa chỉ rõ ràng thì các bạn hoàn toàn có thể đặt địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp để kinh doanh.

4. Các quy định về ngành nghề đăng ký kinh doanh

Ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp bạn muốn thành lập công ty tại quận 2 phải khớp theo mã ngành cấp 4 trong hệ thống ngành nghề kinh tế quốc gia. Đối với những ngành nghề có điều kiện phải thỏa mãn các điều kiện theo quy định của pháp luật để được thành lập (Ví dụ: điều kiện về chứng chỉ hành nghề, điều kiện về giấy phép con, điều kiện về vốn pháp định…).

5. Vốn điều lệ khi thành lập công ty tại quận 2

Theo luật doanh nghiệp Vốn điều lệ là số vốn do các thành viên góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định và được ghi vào 
  • Điều lệ của công ty.

  • Vốn điều lệ sẽ ảnh hưởng đến mức thuế môn bài mà doanh nghiệp phải đóng hàng năm như sau:
  • Vốn điều lệ từ 10 tỷ trở xuống mức thuế môn bài là 2.000.000 đồng/năm.
  • Vốn điều lệ trên 10 tỷ mức thuế môn bài là 3.000.000 đồng/năm.

Bạn cần lưu ý: Nếu doanh nghiệp mới thành lập sau ngày 01/07 thì thuế môn bài của năm đó chỉ phải đóng 50% mức cả năm.

NHỮNG THÔNG TIN VỀ NGƯỜI ĐẠI DIỆN PHÁP LUẬT, CÁC THÀNH VIÊN, CỔ ĐÔNG GÓP VỐN KHI THÀNH LẬP CÔNG TY QUẬN 2

CMND sao y công chứng không quá 3 tháng, thời hạn CMND không quá 15 năm đối với người đại diện pháp luật và tất cả các thành viên góp vốn (thành viên góp vốn là cá nhân)

Địa chỉ hộ khẩu thường trú của các thành viên, cổ đông góp vốn và người đại diện pháp luật (thành viên, cổ đông góp vốn là cá nhân)

Địa chỉ chỗ ở hiện tại của các thành viên, cổ đông góp vốn và người đại diện pháp luật (thành viên, cổ đông góp vốn là cá nhân)

Tỷ lệ góp vốn của các thành viên, cổ đông
thành lập công ty quận 2 giá rẻ

LẬP HỒ SƠ THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI QUẬN 2 TPHCM 

Những giấy tờ cần thiết khi lập hồ sơ đăng ký thành lập công ty bao gồm:
  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh do đại diện pháp luật công ty ký (1 bản theo mẫu qui định)
  • Dự thảo điều lệ công ty (Người đại diện theo pháp luật và các thành viên, cổ đông ký từng trang) (1 bản)
  • Danh sách thành viên (nếu công ty TNHH 2 thành viên trở lên). Danh sách cổ đông (Nếu công ty Cổ Phần) (1 bản)
  • Bản sao hợp lệ chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người đại diện pháp luật, các thành viên, cổ đông (đối với thành viên, cổ đông là cá nhân). (CMND công chứng chưa quá 3 tháng, thời hạn CMND chưa quá 15 năm)
  • Đối với thành viên, cổ đông là tổ chức: Bản sao hợp lệ Quyết định thành lập, GCNĐKKD hoặc giấy tờ tương đương khác;

Sau khi soạn thảo xong hồ sơ tiến hành nộp hồ sơ lên phòng đăng ký kinh doanh của sở KHĐT (số lượng 1 bộ). Sau 3-5 ngày làm việc nếu hồ sơ hợp lệ sở KHĐT sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Lưu ý: Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải đăng bố cáo thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông tin về ngành nghề kinh doanh doanh nghiệp.

Thời hạn doanh nghiệp cần thực hiện đăng bố cáo trên cổng thôn tin quốc gia trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp không công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp đúng hạn Theo quy định tại Điều 26, Nghị định 50/2016/NĐ-CP có hiệu lực ngày 15/07/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.sẽ bị phạt từ 1.000.000 đồng – 2.000.000 đồng và phải khắc phục hậu quả là: buộc phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Về việc Khắc dấu và đăng tải mẫu dấu lên cổng thông tin quốc gia trước khi sử dụng

Sau khi có giấy chứng nhận đăng ký Doanh Nghiệp (thành lập công ty quận 2), Doanh Nghiệp tiến hành thủ tục  khắc dấu pháp nhân và đăng tải mẫu dẫu lên cổng thông tin quốc gia.

Lưu ý: Hiện nay, theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014  có hiệu lực năm 2015:

Về hình thức, nội dung, số lượng con dấu:

Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Nội dung con dấu phải thể hiện những thông tin sau đây:
  •  Tên doanh nghiệp
  • Mã số doanh nghiệp.
  • Về cơ chế quản lý nhà nước đối với con dấu doanh nghiệp:

Cơ chế quản lý nhà nước đối với con dấu doanh nghiệp đã thay đổi theo hướng cởi mở, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Thay vì phải đăng ký mẫu dấu với cơ quan Công an như trước đây thì kể từ ngày 01/07/2015 trở đi doanh nghiệp được hoàn toàn chủ động trong việc làm con dấu. Doanh nghiệp có thể tự khắc dấu hoặc đến cơ sở khắc dấu để làm con dấu.

Trước khi sử dụng con dấu, doanh nghiệp chỉ cần gửi thông báo mẫu dấu đến cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Mục đích của quy định này là nhằm công bố công khai cho cho xã hội và bên thứ ba được biết về con dấu của doanh nghiệp.

Về thời điểm có hiệu lực của con dấu doanh nghiệp:

Theo quy định tại bản Dự thảo mới nhất của Nghị định hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ xem xét thông qua, nội dung thông báo mẫu dấu do doanh nghiệp gửi cơ quan đăng ký kinh doanh bao gồm thông tin về thời điểm có hiệu lực của mẫu con dấu.

Như vậy, thời điểm có hiệu lực của con dấu là do doanh nghiệp tự quyết định; tuy nhiên, lưu ý rằng, trước khi sử dụng, doanh nghiệp phải gửi thông báo mẫu dấu cho cơ quan đăng ký kinh đoanh để đăng tải công khai trên Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Hiện nay, trên Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp đã công bố các thông báo mẫu dấu của doanh nghiệp. Việc thực hiện này đã tạo nên một bước tiến mới về công khai hóa thông tin doanh nghiệp, giúp các nhà đầu tư có thể thuận lợi trong việc tìm hiểu về đối tác kinh doanh của mình.

Tóm lại, từ 01/7/2015, doanh nghiệp đã có thể tự làm lấy con dấu của mình hoặc tự do sử dụng dịch vụ khắc dấu trên thị trường. 

Doanh nghiệp và công ty kinh doanh khắc dấu hoàn toàn có thể chủ động thực hiện giao dịch liên quan đến việc làm con dấu doanh nghiệp như một giao dịch dân sự thông thường. Trước khi sử dụng, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Khai báo các thủ tục với cơ quan thuế, mở tài khoản ngân hàng sau khi thành lập công ty

1.  Treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính của công ty

Nội dung bảng hiệu gồm:
  • Tên doanh nghiệp
  • Mã số doanh nghiệp\Địa chỉ công ty

2. Đăng ký token khai thuế qua mạng (Chữ ký số)

Chữ ký số là dạng chữ ký điện tử, dựa trên công nghệ mã hóa công khai. Nó đóng vai trò như chữ ký đối với cá nhân hay con dấu đối với doanh nghiệp và được thừa nhận về mặt pháp lý. Mỗi tài khoản sử dụng đều có một cặp khóa bao gồm: Khóa Công khai và Khóa Bảo mật. Khóa Công khai dùng để thẩm định Chữ ký số, xác thực người dùng của Chữ ký số. Khóa Bảo mật dùng để tạo Chữ ký số.

Hiện nay, các doanh nghiệp coi Chữ ký số như một công nghệ xác thực, đảm bảo an ninh, đảm bảo an toàn cho giao dịch qua internet, nó giải quyết toàn vẹn dữ liệu và là bằng chứng chống chối bỏ trách nhiệm trên nội dung đã ký, giúp doanh nghiệp yên tâm với giao dịch của mình. Việc áp dụng Chữ ký số đã giảm thiểu chi phí công văn giấy tờ theo lối truyền thống, giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong hành lang pháp lý, giao dịch qua mạng với Cơ quan Thuế, Hải quan, Ngân hàng điện tử…

Lưu ý: Sau khi có Token doanh nghiệp nhớ làm thủ tục nộp tờ khai thuế môn bài.
  • Nếu Doanh nghiệp chưa hoạt động ngay thì trong vòng 30 ngày kể từ ngày Doang nghiệp có giấy đăng ký kinh doanh
  • Nếu hoạt động ngay thì doanh nghiệp phải nộp ngay trong tháng Doanh nghiệp có giấy đăng ký kinh doanh.

3. Mở tài khoản ngân hàng, nộp thuế môn bài và nộp thông báo tài khoản ngân hàng lên sở KHĐT TP HCM

Thủ tục mở tài khoản ngân hàng :

Hồ sơ bao gồm:
  • Bản sao gấy phép đăng ký kinh doanh (01 bản)
  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc do người đại diện pháp luật ký và đóng dấu (01 bản)
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng do người đại diện pháp luật ký và đóng dấu (01 bản)
  • Bản sao CMND hoặc hộ chiếu của người đại diện pháp luật (01 bản)
  • Bản sao CMND hoặc hộ chiếu của kế toán trưởng (01 bản)
  • Thông báo chấp thuận mẫu dấu (01 bản)
  • Giấy đăng ký mở tài khoản (theo mẫu của từng ngân hàng) (Mẫu này các bạn đến ngân hàng xin và điền theo chỉ dẫn)
Nộp thuế môn bài

Sau khi mở xong tài khoản ngân hàng và có số tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp phải kích hoạt bước 1, bước 2 nộp thuế điện tử và đóng ký quỹ vào tài khoản ngân hàng thường là 1.000.000đ (tùy từng ngân hàng) (Tiền này không mất đi mà duy trì trong tài khoản của doanh nghiệp).

Tiếp theo doanh nghiệp đóng tiền vào tài khoản ngân hàng rồi dùng token nộp thuế môn bài cho năm nay.

Mức nộp thuế môn bài như sau:

Vốn điều lệ từ 10 tỷ trở xuống mức thuế môn bài là 2.000.000 đồng/năm

Vốn điều lệ trên 10 tỷ mức thuế môn bài là  3.000.000 đồng/năm.

Lưu ý: Nếu doanh nghiệp mới thành lập sau ngày 01/07 thì thuế môn bài của năm đó chỉ phải đóng 50% mức cả năm.

Thông báo số tài khoản ngân hàng lên sở KHĐT TPHCM

Hồ sơ bao gồm:
  • Điền thông thông báo tin tài khoản ngân hàng (Theo mẫu II-1) (Người đại diện pháp luật ký tên và đóng dấu).

4. Khai thuế ban đầu tại chi cục thuế quản lý

Hồ sơ bao gồm:
  • Bản sao y công chứng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (2 bản)
  • Bảng đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (2 bản)
  • Công văn về việc đăng ký thực hiện hình thức, chế độ kế toán, hóa đơn (2 bản)
  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán
  • Đơn đề nghị đặt in hóa đơn đặt in (Mẫu 3.14 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC) (2 bản)

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, Doanh Nghiệp nộp tại chi cục thuế quản lý doanh nghiệp sau đó cơ quan thuế sẽ ra phiếu hẹn trả kết quả " Chấp thuận đặt in hóa đơn" cho doanh nghiệp.

Trong khoản thời gian này cơ quan thuế sẽ xuống kiểm tra trụ sở công ty xem Doanh Nghiệp có đủ điều kiện để đặt in hóa đơn hay không.

Để đủ điều kiện đặt in hóa đơn Doanh nghiệp cần làm các việc sau:
  • Treo biển tại trụ sở chính
  • Chuẩn bị hợp đồng thuê nhà
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • Con dấu của doanh nghiệp
  • Thông báo chấp thuận áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ
  • Bố trí văn phòng làm việc để thể hiện doanh nghiệp có hoạt động
  • Nhân viên/ Người đại diện theo pháp luật để tiếp cán bộ đại diện cơ quan thuế xuống kiểm tra trụ sở công ty

5. Hoàn tất thủ tục đặt in và phát hành hóa đơn GTGT cho doanh nghiệp

Sau khi lấy kết quả chấp thuận cho phép đặt in hóa đơn GTGT của cơ quan thuế, Doanh nghiệp tiến hành đặt in hóa đơn GTGT và nhớ làm thủ tục nộp thông báo phát hành hóa đơn GTGT  + hóa đơn mẫu ( liên 2) trên mạng tổng cục thuế (nhantokhai.gdt.gov.vn) trước khi sử dụng.

6. Doanh nghiệp bắt buộc dán hoặc treo "hóa đơn mẫu liên 2" tại trụ sở công ty.

7. Hoàn tất các điều kiện kinh doanh khác (đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện).

Như các điều kiện về ngành nghề yêu cầu giấy phép con, Chứng minh vốn, chứng chỉ hành nghê, bằng cấp...

Hiện nay rất nhiều dịch vụ quảng cáo với giá rất rẻ (chỉ có giấy phép + con dấu) mà ẩn đi những công việc sau đó dẫn đến nhiều nhà khởi nghiệp bị rối và mất phương hướng.

Bài viết trên Thành lập doanh nghiệp quận 2 hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn đang có dự định thành lập công ty tại quận 2 biết được đầy đủ thông tin và các thủ tục giúp Doanh Nghiệp tránh được rủi ro khi làm thủ tục và an toàn khi doanh nghiệp đi vào hoạt động. 

Nếu bạn có thắc mặc đừng ngại ngần gì hãy gọi ngay cho Hotline: 0984 744 591 chúng tối sẽ tư vấn miễn phí cho bạn. 

Hoặc thông tin liên hệ dưới đây 
Công ty TNHH Đa Lộc Tài
Địa chỉ: 143 đường Nguyễn Ảnh Thủ ( HT06), P Hiệp Thành, Quận 12, TP. HCM.
Chi nhánh hóc môn: 113 Phạm Thị Giây, Xã Thới Tam Thôn, Hóc Môn.
Chi nhánh Tân Bình: 34 Hoàng Việt, Phường 4, Tân Bình, TpHCM.
Email: tranlan.tanthueviet@gmail.com

  • Share:

You Might Also Like

0 nhận xét

Chúng tôi sẽ liên lạc sớm nhất cho quý khách.